Continued from Tony Perez's Electronic Diary (October 19, 2018 - March 12, 2019) http://tonyperezphilippinescyberspacebook41.blogspot.com/

Photo by JR Dalisay / April 21, 2017

Wednesday, December 23, 2020

Your Messenger message:

"Sir Tony, good morning po. Nagising po ako bigla and tingin ko po baka po matulungan nyo po ako. Nananaginip po kasi ako. Okay naman po. Normal na panaginip. Out of nowhere, napunta ako sa gitna ng kalsada. Katapat ko ang isang lalaki. Hindi ko maalala mukha niya. Pero pamilyar po siya. Parang kilala ko siya. Narinig ko po ang sarili ko sa panaginip na umusal ng, 'bakit andito ka? Bakit nasa nakaraanh buhay ako?' Tapos nakangiti lang siya. Hinawakan niya ako sa magkabilang balikat, sunod sa leeg. Sabi niya, 'mamamatay ako. Mamamatay na ako. Sabihin mo. Paalam.' Nakakatakot po siya. Tapos nagising po ako. Pero hindi pa po buo. Half-asleep. Then nung sinubukan kong pumikit, sinundan niya ako sa labas ng panaginip. Sa realidad. Naramdaman ko pong nagagalit siya. Umuga nang umuga ang sofa. Sinakal niya ako. Hindi ako makakilos. Kaya sumigaw ako kahit walang lumalabas na salita kundi ngongong tunog lang. Thankfully nagising po si Papa. Iniangat ako. Tinanong ko po siya kung me lindol pero wala raw. Ano raw nangyayari sa akin. Ano po kaya iyon, ser Tony? Ramdam ko po na parang nakasunod pa siya sa akin. Kinikilabutan po ako."


My reply:

Hello ___________!

The man you encountered in your dream is not your self from a previous lifetime. It is your Shadow. I suggest that you read up on  the Shadow and on Shadow therapy. As I explained to you last time, it is necessary to confront the Shadow rather than fear it. The next time you dream of it, stop and face it--and make it your ally. Converse with it. Befriend it as you would befriend any human being.

As reflected in the details of your anxiety dream, it is your Shadow that has been pushing you to depression and suicidal thoughts.

Make the Shadow your ally. You will find that it will make you a most creative and productive person beyond your imagination.

No comments:

Post a Comment