Continued from Tony Perez's Electronic Diary (October 19, 2018 - March 12, 2019) http://tonyperezphilippinescyberspacebook41.blogspot.com/

Photo by JR Dalisay / April 21, 2017

Monday, March 8, 2021

Your Messenger message:

"Good morning Sir Tony, Hope your doing great. I just need your guidance regarding po sa bahay ng kapatid ko. Noon kakalipat pa lang ng kapatid ko sa nakuha nila bahay which is ako po nakahanap, meron po doon isang malaking matandang puno ng mangga na nakadikit mismo sa labas ng bahay. Mejo nagworry po kapatid ko dahil sa baka daw po masira yung foundation ng bahay kapag lalo pang lumaki yung ugat sa ilalim ng lupa. Pero prior nilang gawen niyon. Tuwing pumupunta ako sa bahay nila lage po meron pumapasok sa isip ko na nagsasabi wag na wag puputulin yung puno, at may times na hindi po ako mapakali dahil po dun. Kaya sinabi ko po agad sa kapatid ko ng makailang beses na wag putulin po yung puno pero di po siya nakinig saken. After nila putulin doon na po nagsimula na ilang beses po silang nasiraan ng appliances sa loob ng bahay at lage po umaalis yung katulong nila, at sobra mabigat sa pakiramdam sa loob po mismo ng bahay kaya di po ako nakakapagstay ng matagal sa kanila dahil sumasakit po ulo ko. I dont have any idea how to communicate po sa mga entities na nakatira if meron man po para na rin maging peaceful na po yung environment. Need your opinion Sir Tony. Salamat po"

My reply:

Simply ask your sibling to buy a mango seedling and plant it on the same lot but at a distance from the house.

No comments:

Post a Comment