Continued from Tony Perez's Electronic Diary (October 19, 2018 - March 12, 2019) http://tonyperezphilippinescyberspacebook41.blogspot.com/

Photo by JR Dalisay / April 21, 2017

Monday, May 25, 2020

Your e-mail message:

"Good evening Sir Tony,

"Would like to consult my dream last night:

"Nagstart yung panagip ko na nasa itaas ako ng bahay namin with me thinking na lilipat na kami ng bahay. Then from somewhere nakita ko yung nanay ng pinsan ko. Then napalingon ako sa isang side kasi naghaharutan yung pinsan kong lalaki at yung pinsan nyang babae (mukhang magkasintahan sila dito sa panaginip ko). Pinapanood ko sila na naghahabulan hanggang makarating sila sa ibaba ng bahay namin. Bumababa ako ng hagdan ng makita ko na may mga gamit ng nahakot. Napansin ko na nasa sahig eh yung kutchon na hinihigaan ng nanay ko. Bigla akong umiyak habang tumatawa habang sinasabi ko na 'dito ako lumaki eh, dito ako lumaki' ang nasa isip ko ng period na ito ng panaginip ay nagmental breakdown ako kasi nakita ko na naghahabulan yung pinsan ko at bumalik sa memory ko na yung bahay namin eh playground ko naman. Humilig ako sa aparador sa tabi ng hagdanan namin habang umiiyak. Nung nahimasmasan ako naisipan kong umakyat kaso napahinto ako kasi nakita ko yung namatay ko na tiya na nasa itaas naka squat na animo'y umiihi. Napansin nya ako tapos sabi nya di naman sya umiihi. Hindi na ako umakyat bumaba na lang ulit ako at bigla ko napansin na nawala na yung kutchon at halos nalimas na lahat ng gamit. I felt the sudden rush of acceptance na lilipat na talaga kami. Then bigla nagappear sa panaginip ko yung nanay ko at yung isa ko pang tiya na patay na din. Then, yung sumunod na scene nasa lapag pa din kami ng bahay pero this time yung nanay ko pinapamigay na yung mga natirang gamit na hindi na isasama sa paglipat ng bahay. Yung gamit na parang pinapamigay ng nanay ko eh yung tv. (end na ng naaalala ko sa panaginip ko).

"Nung nagising ako irealized na yung napanaginipan ko ay yung itsura ng bahay namin before. Then yung mga gamit na naiwanan was our things back then, i remember yung TV ay yung dati naming tv.

"Wala naman kami plano lumipat ng bahay sa ngayon.

"Regards,
"_______"


My reply:

Hello ______!

This is a summary dream; it shows you where you are at the present time in your life.

Your being on the upper floor of the house indicates that your psyche is showing you an overview of your current situation. You see two cousins behaving like lovers, meaning that you perceive other people's relationships as very different from yours. They go to the ground floor of the house and you follow them there. Once on the ground floor your cousins and your psyche show you that you must accept changes in your life, and, in so doing, you must be prepared to lose many things you've been comfortable with, even if these losses cause you pain.

You do not go back to the upper floor to see things more clearly because now you are afraid and resistant, and you are convinced that going there and doing so is a form of death. In this dream, however, death is merely a form of change, no matter how drastic this change may be.

It looks like you are facing major upheavals in your life, and that you are yet to gain the momentum to face them.

No comments:

Post a Comment